TỌA ĐÀM KHOA HỌC: “KHỞI ĐẦU VỚI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CÔNG BỐ QUỐC TẾ CHO GIẢNG VIÊN TRẺ” – GIEO MẦM TƯ DUY NGHIÊN CỨU
Sáng ngày 31/10/2025, tại Phòng A.803 – Cơ sở Nguyễn Tất Thành, Khoa Ngoại ngữ Pháp lý (NNPL) đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm Khoa học với chủ đề "Khởi đầu với Nghiên cứu khoa học và Công bố quốc tế cho giảng viên trẻ."
Buổi tọa đàm có sự hiện diện của GS.TS. Đỗ Văn Đại – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM. Phát biểu tại tọa đàm, Thầy Phó Hiệu trưởng đã nhấn mạnh vai trò của công bố quốc tế (CBQT) như một bước chuyển mình trong tư duy học thuật, là cách để giảng viên trẻ đóng góp tri thức vào hoạt động phát triển khoa học của Nhà trường.

Hình 1: Tọa đàm khoa học của Khoa Ngoại ngữ pháp lý với chủ đề “Khởi đầu với nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế cho giảng viên trẻ”

Hình 2: GS.TS. Đỗ Văn Đại – Phó Hiệu trưởng phát biểu tại tọa đàm
Ba tham luận chuyên sâu được các diễn giả lần lượt trình bày sinh động, thực tiễn và truyền cảm hứng. PGS.TS. Trần Thăng Long Trưởng khoa NNPL mở đầu với chia sẻ súc tích về “Kinh nghiệm công bố quốc tế trong lĩnh vực Pháp luật”, qua đó nêu ra những điểm khác biệt và yêu cầu đặc thù của ngành Luật trong việc viết bài, lựa chọn tạp chí, cách triển khai nghiên cứu phù hợp với chuẩn mực quốc tế và những lỗi sai thường gặp khiến cho bản thảo có thể bị tạp chí từ chối. Tiếp đó, TS. Trần Thị Thanh Trúc – Phụ trách Bộ môn tiếng Anh Pháp lý cung cấp những hướng dẫn chi tiết về cấu trúc bài báo khoa học chuẩn quốc tế IMRAD và các bước trong quy trình công bố, đặc biệt chú trọng đến tính hệ thống và chiến lược từ lúc hình thành ý tưởng đến khi lựa chọn tạp chí và nộp bản thảo.

Hình 3: PGS.TS. Trần Thăng Long chia sẻ tham luận về
“Kinh nghiệm trong công bố quốc tế trong lĩnh vực Pháp luật”

Hình 4: TS. Trần Thị Thanh Trúc – Phụ trách Bộ môn tiếng Anh Pháp lý trình bày bài tham luận “Cấu trúc bài báo khoa học chuẩn quốc tế IMRAD”
Kế đến, NCS. Trương Minh Hòa – giảng viên trẻ Bộ môn tiếng Anh Pháp lý tiếp nối bằng lộ trình nghiên cứu cụ thể trong 3 năm đầu, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân về chiến lược công bố hiệu quả, từ việc tham gia các hội thảo chuyên ngành đến viết bài cho các tạp chí quốc tế uy tín. Phần thảo luận sau các tham luận diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh kỹ năng viết học thuật, cách chọn tạp chí, cách trả lời phản biện và duy trì động lực nghiên cứu trong môi trường giảng dạy đại học. TS. Lý Ngọc Toàn – Phụ trách Bộ môn Tiếng Anh Tổng quát cũng có phần chia sẻ thực tiễn về CBQT trong lĩnh vực ngôn ngữ học, cho rằng việc viết và công bố những nghiên cứu bằng tiếng Anh về chính ngôn ngữ Anh trên tạp chí quốc tế là một hướng đi khó với các học giả Việt Nam do độ cạnh tranh cao và tính học thuật đã bão hòa. Tuy nhiên, TS. Lý Ngọc Toàn cũng khuyến khích các giảng viên trẻ khai thác các khung lý thuyết sẵn có của ngôn ngữ học hiện đại, vận dụng để nghiên cứu những hiện tượng ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt là trong những ngữ cảnh khác nhau như pháp lý, truyền thông hay văn học… Như vậy có thể vừa phát huy được thế mạnh bản ngữ, vừa tạo ra đóng góp mới có giá trị đối với cộng đồng khoa học quốc tế. Đây là một hướng đi khả thi và tiềm năng để nâng cao năng lực CBQT trong lĩnh vực Ngôn ngữ học cho giảng viên trẻ.

Hình 5: TS. Lý Ngọc Toàn – Phụ trách Bộ môn tiếng Anh Tổng quát trao đổi kinh nghiệm về CBQT trong lĩnh vực Ngôn ngữ học

Hình 6: NCS. Trương Minh Hòa trình bày tham luận về lộ trình và chiến lược CBQT hiệu quả

Hình 7: Tọa đàm có sự hiện diện đông đủ của các giảng viên thuộc 4 Bộ môn của Khoa Ngoại ngữ Pháp lý
Không khí buổi tọa đàm diễn ra trang trọng nhưng gần gũi, thể hiện tinh thần cởi mở, chia sẻ và học hỏi giữa các giảng viên. Đây cũng là dịp để các giảng viên khoa NNPL kết nối, trao đổi kiến thức, hướng đến việc hình thành các nhóm nghiên cứu trong khoa. Tọa đàm lần này không chỉ cung cấp kiến thức về viết bài báo và CBQT mà còn khơi dậy cảm hứng NCKH cho giảng viên trẻ, giúp họ định hướng con đường nghiên cứu của mình một cách nghiêm túc và hiệu quả hơn.
Nội dung: Thiên Lộc, Hạnh Tâm
Hình ảnh: Kim Khánh, Cẩm Giang